นานาสาระ

>> กินปิ้งย่างอย่างไรให้ห่างไกล..‪โรคมะเร็ง‬ << 🐷🔥

โพสต์24 พ.ค. 2559 16:03โดยAdmin phayao2   [ อัปเดต 24 พ.ค. 2559 16:47 ]

>> กินปิ้งย่างอย่างไรให้ห่างไกล..‪โรคมะเร็ง‬ << 🐷🔥

ใครชอบทานอาหารปิ้งย่าง‬ คงต้องระวังสุขภาพให้มากขึ้นนะคะ ยิ่งถ้าหากคุณทานอย่างไม่ระมัดระวังก็อาจทำให้เป็นโรคมะเร็ง และเกิดภาวะน้ำหนักเกินได้ สุขภาพดี๊ดีนำข้อมูลจากโครงการไร้พุง‬ โดย‎สสส‬. เพื่อให้ทานอย่างเหมาะสมมาฝากกันค่ะ

1. ‪‎ตัดส่วนที่เป็นมันออกก่อนปิ้งย่าง‬ เพื่อลดปริมาณไขมันที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

2. ‪‎ไม่ปิ้งจนเกรียม‬ ท่องไว้ว่า ยิ่งเกรียม ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และอย่าลืมเปลี่ยนตะแกรงปิ้งย่างบ่อยๆ

3. ‪‎เลือกทานเนื้อปลา‬ หรือเนื้อไก่ไม่ติดหนัง เพราะมีไขมันน้อยกว่าเนื้อแดงประเภทอื่นๆ

4. ‪‎หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป‬ เช่น เบคอน ไส้กรอก เพราะมีสารที่อาจเพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็ง

5. ‪ทานผักด้วยเสมอ‬ เช่น ผักกาดขาว ฝักกระเจี๊ยบ นอกจากได้ประโยชน์แล้ว ยังทำให้อิ่มเร็วขึ้น

6. ‪‎หมักเนื้อด้วยน้ำโรสแมรี่‬ มินท์ สะระแหน่ เพื่อลดสารก่อมะเร็ง

7. ‪‎เลือกร้านที่อากาศถ่ายเท‬ เพื่อระบายควันจากการปิ้งย่าง ซึ่งควันนี้เองที่มีสารก่อมะเร็งกลุ่มไฮโดรคาร์บอน

8. ‪‎ไม่ดื่มแอลกอฮอล์‬ และน้ำอัดลม และให้เลือกทานน้ำเปล่าแทน เพราะไม่ทำลายสุขภาพอย่างแน่นอนค่ะ

การทานอาหารปิ้งย่างควรเลือกทานร้านที่มีวัตถุดิบคุณภาพดี และไม่ทานติดต่อกันบ่อยๆ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งโรคมะเร็ง และอาจก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินด้วยนะคะ จะทานก็ต้องระวังมากๆค่ะ^^
ขอบคุณข้อมูลจาก : โครงการไร้พุง โดย สสส. 
#คลับสุขภาพความงาม
-----------------------------------------------------------
ฝากติดตามเพจ "คลับสุขภาพความงาม" สาระน่ารู้เกียวกับอาหารจากทั่วทุกมุมโลก. และวิธีการกินอย่างถูกวิธี. สำหรับคนทีรักในการกินและดูแลสุขภาพตัวเองและความรู้ทีทุกคนต้องควรอ่าน. มาติดตามกันเยอะๆนะคะ
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ 💞คลับสุขภาพและความงาม ได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างค่ะ😙😙😙

จิ้มเบาๆนะจ๊ะ >> http://line.me/ti/p/%40cia6904k

10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน !

โพสต์24 พ.ค. 2559 07:34โดยAdmin phayao2

10 ข้อดีของการนอนเร็ว รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน !

            อดนอน นอนดึก ทำร้ายสุขภาพสุด ๆ แต่ถ้าเปลี่ยนมานอนให้เร็วขึ้น คุณจะได้รับประโยชน์เพียบ นี่ล่ะของขวัญจากธรรมชาติ

            
รู้นะคะว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมนอนดึก กว่าจะเข้านอนก็หลังเที่ยงคืนไปแล้ว จะเป็นเพราะต้องทำงานหนัก รถติด ติดประชุม หรือไปสังสรรค์กับเพื่อนก็ตาม แต่การนอนดึกแบบนี้ไม่ดีเอาเสียเลยนะ อย่างที่ใคร ๆ ก็รู้ วันนี้เราจึงอยากชวนให้ทุกคนลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง โดยควรจะเข้านอนก่อน 4 ทุ่มจะดีที่สุด เพราะอะไรนะหรือ? ไปฟังคำตอบจาก นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

            โดย นพ.กฤษดา เล่าให้ฟังถึงผลเสียของการนอนดึกว่า ทำให้ 5 อวัยวะหลักเสื่อมเร็วขึ้น ทั้ง สมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และภูมิคุ้มกันร่างกาย แต่ถ้าปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเป็นคนนอนเร็วขึ้น ตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งเป็นนาทีทอง ก็จะช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้นถึง 10 ประการ แบบนี้เลย

1. สมองสร้างเคมีสุข  

            อย่างที่รู้ว่า สมองเป็นหัวเรือใหญ่ในการแจกงานให้อวัยวะต่าง ๆ แม้แต่เวลานอนก็ยังมอบรางวัลให้ร่างกาย ทั้ง เคมีนิทรา (เมลาโทนิน), เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย 

2. สร้างเคมีหนุ่มสาว  

            ปกติแล้ว เคมีหนุ่มสาวที่เรียกว่า "โกรทฮอร์โมน" จะค่อย ๆ ลดลงตามวัย รวมทั้งการนอนดึกก็ทำให้โกรทฮอร์โมนน้อยลงไปด้วย แต่ถ้าเราเข้านอนเร็ว สักราว 4 ทุ่ม สมองจะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนธรรมชาติให้ สรุปว่ายิ่งเราหลับไว หลับสนิท เราก็ยิ่งดูอ่อนเยาว์นะ

3. ความจำดีขึ้น 

            การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ระบุว่า คนที่นอนหลับได้แค่ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกันนาน ๆ มีผลต่อความจำ, สมาธิและอุบัติเหตุมากขึ้น นั่นก็เพราะเวลาเรานอน สมองจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป แต่ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน คิดอย่างพูดอย่าง ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตให้สมอง พร้อมรับความจำใหม่ ๆ   

4. คุมความดันโลหิตได้ 

            การนอนหลับเร็วจะช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติทั้งหลาย และกลไกทางชีวิวิทยาที่เป็นเหมือนฟันเฟืองขนาดจิ๋วทำงานซับซ้อน ช่วยควบคุมหัวใจ และความดันโลหิตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้นลงง่ายเหมือนกับตอนตื่นนอน 

5. ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ

            คนก็เหมือนเครื่องยนต์ ทำงานมาหนักก็ต้องหยุดพักบ้างจริงไหม ซึ่งการนอนก็เหมือนเข้าอู่ซ่อมรถ ช่วยซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ ช่วยให้สมองได้พักผ่อน กล้ามเนื้อคลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลดลง 

6. ลดความเสี่ยงโรคอ้วน

            ทำไมนะหรือ? ก็เพราะถ้าเรานอนเร็วจะทำให้เราไม่หิวกลางดึกจนกินดุตามมาไงล่ะ นอกจากนั้น ยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมากด้วย

7. มีความสุขง่ายขึ้น

            ยิ่งอดนอนสมองของเราก็ยิ่งอึมครึม ทำให้ขาดสมาธิ ความจำก็ไม่ดี อะไรมากระทบนิดกระทบหน่อยก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้ว แล้วจะมีความสุขได้อย่างไรล่ะ แต่ถ้าเราลองนอนให้เร็วขึ้น เราจะได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ มองอะรก็มีความสุขได้ง่ายขึ้นจริง ๆ นะ

8. ได้ล้างพิษ  

            เวลาที่เรานอนจะเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะอย่าง ตับ ไต ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยล้างพิษทำงานได้ดีขึ้น ลองสังเกตดูสิ ถ้าใครชอบอดนอน หรือนอนดึก นอกจากหน้าตาดูหม่นหมองแล้ว ยังมีปัญหาท้องผูกด้วย นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิษมาจากการนอนดึก เพราะฉะนั้น สาว ๆ ที่ชอบปวดรอบเดือนบ่อย ๆ ให้นอนให้เร็วขึ้น จะช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

9. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ  

            เครื่องยนต์ที่ทำงานเกินเวลาก็เสียได้ นับประสาอะไรกับมนุษย์ที่ไม่ยอมพักผ่อน ไม่ยอมหลับยอมนอน ความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียก็อาจทำให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่าง ๆ พากันแผลงฤทธิ์ขึ้นได้ โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียดซึมเศร้า และโรคมะเร็ง

10. ช่วยป้องกันแก่  

            ไม่อยากแก่รีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และช่วยให้สนิททั้งหลายไม่ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย

            อู้หู...ข้อดีของการเข้านอนเร็วมีมากขนาดนี้ รีบปรับพฤติกรรมของตัวเอง แล้วทำตามคำแนะนำของ นพ.กฤษดา ศิรามพุช กันเลยนะ เพราะนี่แหละคือรางวัลจากธรรมชาติที่ต้องไขว่คว้ากันเอง เคล็ดลับเติมวิตามินจากธรรมชาติแบบนี้ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลย
#คลับสุขภาพความงาม

10 นิสัย บอกได้ ใครสุขภาพจิตดี

โพสต์24 พ.ค. 2559 07:27โดยAdmin phayao2

10 นิสัย บอกได้ ใครสุขภาพจิตดี

 1. มองโลกในแง่ดี เบิกบานแจ่มใส มีอารมณ์ขัน

 2. ใจเย็น หรือโกรธง่าย แต่ให้อภัยเร็ว

 3. ปรับตัวเข้ากับสังคม และสิ่งแวดล้อมง่าย

 4. กล้าเผชิญปัญหา อย่างมีเหตุผล

 5. เข้าใจผู้อื่น เหมือนเข้าใจตัวเอง

 6. มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ตั้งใจทำแล้วไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

 7. ควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้อยู่เสมอ

 8. ไม่วิตกกังวล หรือคิดมาก

 9. มีการแสดงออกอย่างเหมาะสม เมื่อพบเรื่องสะเทือนใจ

 10. สามารถยินดีในความสำเร็จ หรือความสุขของผู้อื่นได้อย่างจริงใจ

จากลักษณะนิสัยทั้ง 10 ข้อนักวิจัยพบว่า นิสัยเหล่านี้ช่วยให้เราใช้ชีวิตอย่างเข้าใจโลกความเป็นจริงมากขึ้น หลีกเลี่ยงความเครียด ใช้ชีวิตบนความสุขและทัศนคติที่ดี เมื่อเรามีความสุขทั้งกายทั้งใจ ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้นตามไปด้วย และที่สำคัญเป็นเคล็ดลับช่วยให้อายุยืนขึ้นด้วยนะ
ไม่

1-3 of 3